ทำไมวัฒนธรรมญี่ปุ่นถึงน่าสนใจ

วัฒนธรรมญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น ประเทศที่มีความโดนเด่นของวัฒนธรรมต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นสภาพภูมิทัศน์ที่สวยงาม บ้านเมืองที่น่าไปเดินเที่ยว ธรรมชาติที่มีสีสันสรรค์สวยงาม อาหารการกิน อนิเมะที่น่าตามรอยและอีกมากมาย รอให้เราได้ไปเยี่ยมชม จึงไม่แปลกเลยที่จะเป็นประเทศที่โด่งดันไปทั่วโลก วันนี้เราจะมาสำรวจกันเพิ่มสักหน่อยว่า “ทำไมวัฒนธรรมญี่ปุ่นถึงน่าสนใจ” กันครับ จะเป็นเนื้อหาแบบใดบ้าง…เราไปชมกันดีกว่าครับผม

วัฒนธรรมและผลงานอันโดดเด่นที่เมื่อกล่าวถึงต้องคิดว่าของ ญี่ปุ่น แน่ๆ

  • อาหารที่แสนอร่อย ญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องของ ความสดใหม่ของอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเมนูปลาดิบ เนื้อย่าง มันเผาและอีกมากมายทีล้วนแล้วแต่เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ใครๆ เห็นต้องกล่าวกันเป็นเสียงเดียวกันว่า “น่ากินจัง” ซึ่งญี่ปุ่นสามารถชูโลกในส่วนนี้ผ่านสื่อต่างๆ ได้เป็นอย่างดีเลยก็ว่าได้ครับ
  • อนิเมะดี ฐานแฟนคลับทั่วโลก ว่ากันด้วยเรื่องของการ์ตูนมังงะหรืออนิเมะจากทางญี่ปุ่นนั้น เป็นอะไรที่ตราตรึงและครองใจคนทั่วโลกมานักต่อนัก ทำให้การดึงดูดเงินตราและนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวที่ญี่ปุ่น เพื่อที่จะได้ตามรอยสถานที่และตามกินอาหารภายในเรื่องที่ได้ถูกนำเสนอให้เห็น เป็นอะไรที่น่าหลงใหลลและท้าทายบรรดาแฟนเป็นอยากมากนั้นเองครับ
  • วัฒธรรมที่ลงตัว ขึ้นชื่อว่า ญี่ปุ่น แล้วนั้น…นอกจากการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ อาหารที่สดใหม่ การ์ตูน ภาพยนตร์หรือแม้กระทั้งนิสัยของชาวญี่ปุ่นเอง เรียกได้ว่าทำให้ใครที่ได้สัมผัส ต่างก็ต้องให้การ ซูฮกกับพวกเค้าในเรื่องของความมีวินัยและระเบียบเป็นที่สุด อีกทั้งบ้านเมืองที่น่าท่องเที่ยว ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ใครหลายคนอยากที่จะไปสัมผัสกันนั้นเองครับ
  • นิสัยเด่นที่ทำให้คนญี่ปุ่นน่าสนใจ ซึ่งสามารถกล่าวคร่าวๆ ได้ 3 หัวข้อย่อยๆ

– ใส่ใจในทุกรายละเอียด คนญี่ปุ่นเป็นคนรอบคอบ และใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของงานที่ตนเองทำ หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นพวก Perfectionist เวลาจะทำอะไรต้องสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เราสังเกตว่าผลงานของคนญี่ปุ่นจะมีความประณีตเป็นอย่างมาก เห็นได้ชัดในเรื่องของการใช้ชีวิต การทำงาน รวมไปถึงการดื่มชาด้วย

– มีความอดทนสูง อีกลักษณะนิสัยของคนญี่ปุ่นที่เราควรเอาเป็นแบบอย่างก็คือ “ความอดทน” เพราะคนญี่ปุ่นถูกสอนมาตั้งแต่เด็กให้รู้จักกับความยากลำบาก ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค พร้อมที่จะอดทนรอเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด

– ตั้งใจทำงานแบบอุทิศชีวิต ลักษณะนิสัยเด่นชัดของคนญี่ปุ่นอีกอย่างที่เรานึกถึงคือ คนญี่ปุ่นทำงานหนัก ตั้งใจทำงานและทุ่มเทกับการทำงานเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าทั้งชีวิตของคนญี่ปุ่นอุทิศให้กับงานของตนเองเลยก็ว่าได้ครับ

  • ชุดกิโมโน นินจาและซามูไร อันโดดเด่น

กิโมโนประกอบด้วยเสื้อนะงะงิ  ซึ่งมีลักษณะเป็นคลุมขนาดยาวที่มีแขนเสื้อที่มีความกว้างมาก และสายโอบิ ซึ่งใช้รัดเสื้อคลุมนี้ให้อยู่คงที่ ชุดกิโมโนทั้งของหญิงและชายเมื่อใส่แล้วจะพรางรูปของผู้สวมใส่ไม่ให้เห็นสัดส่วนที่แท้จริง ชุดกิโมโนของผู้หญิงโสดเป็นกิโมโนแขนยาว ลวดลายที่นิยมคือลายดอกซากุระ กิโมโนของผู้หญิงแต่งงานแล้วจะเป็นกิโมโนแขนสั้นสีไม่ฉูดฉาดมาก มักจะนิยมสวมใส่ในงานเทศกาลสำคัญต่างๆ ของชาวญี่ปุ่น

– นินจา ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มสายลับ ในช่วงสมัยเปลี่ยนการปกครองของประเทศญี่ปุ่น โดยขณะเดียวกันนินจาได้ถูกเปรียบเทียบกับซะมุไร ซึ่งซะมุไรเปรียบเหมือนนักสู้ที่ต่อสู้เบื้องหน้า ขณะที่นินจาเป็นนักสู้ที่ต่อสู้เบื้องหลัง นอกจากนี้มีการกล่าวกันว่ากลุ่มคนบางคนเป็นทั้งนินจาและซะมุไรพร้อมกัน ในปัจจุบันไม่มีร่องรอยของบุคคลที่เป็นนินจาหลงเหลือ เหลือเพียงแต่ซะมุไร สำหรับนินจาหญิงจะเรียกว่า คุโนะอิจิ  ต่อมาได้มีการดัดแปลงสร้างเป็นภาพยนตร์ การ์ตูนอนิเมะมากมายจนทำให้เราทุกคน รู้จัก

– ซามูไร นักรบในชุดเกราะหนักมาพร้อมกับดาบยาวซามูไรที่เป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น เป็นที่เชื่อกันว่า รูปแบบของเหล่านักรบบนหลังม้า มือธนู และทหารเดินเท้าในช่วงศตวรรษที่ 6น่าจะเป็นตัวบทต้นแบบของซามูไรดั้งเดิ ขณะที่จุดกำเนิดของซามูไรสมัยใหม่ยังเป็นปัญหาที่โต้เถียงกันอยู่ แต่ต้องบอกได้เลยว่า เมื่อกล่าวถึงซามูไรยังไงก็ต้อง ญี่ปุ่น ครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ทำไมวัฒนธรรมญี่ปุ่นถึงน่าสนใจ” ที่เราได้นำมากฝากท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้น คิดว่าน่าจะเข้าใจตรงกับผู้เขียนกันนะครับ

About the Author

You may also like these