4 วัฒนธรรมสุดแปลกของชาวญี่ปุ่น

วัฒนธรรมญี่ปุ่น

หลายๆ ท่านเคยได้ยินได้ฟังเหลือเกี่ยวกับเรื่องวัฒนธรรมต่างๆ ของญี่ปุ่นที่น่าสนใจมากๆ เลยหล่ะครับ เนื่องจากมีหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าสนใจ บทความนี้เลยจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 วัฒนธรรมสุดแปลกของชาวญี่ปุ่น” ที่น่าสนใจกันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม

4 วัฒนธรรมญี่ปุ่นที่น่าสนใจ

●วัฒนธรรมด้านการแต่งกาย

เชื่อว่าหลายๆคนพอได้ยินว่า “กิโมโน” ก็จะต้องร้องว้าวกันแน่ๆ เพราะความสวยงามของลวดลายบนผืนผ้าสไตล์ญี่ปุ่นแบบนี้ ไม่อาจจะหาที่ใดได้เหมือน แถมยังทำขึ้นด้วยฝีมืออันประณีต ส่วนที่เป็นผ้ายาวๆใช้คาดที่หน้าอกนั้นเรียกกันว่าโอบิ กิโมโนยังนิยมสวมใส่กันอยู่บ้างตามงานพิธีที่สำคัญ งานเทศกาล หรืองานฉลองแต่งงาน เป็นต้น บางบริษัทมีบริการให้นักท่องเที่ยวได้ใส่กิโมโน ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และเดินเที่ยวชมเมือง ซึ่งการใส่กิโมโนจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากมาก และใช้เวลาใส่นานมาก แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นประสบการณ์ที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งเลยค่ะ

●วัฒนธรรมเกี่ยวกับการ “ชงชา”

สำหรับผู้เยี่ยมชมหลาย ๆ คนการได้สัมผัสกับพิธีชงชาญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของการเดินทาง พิธีชงชาเป็นพิธีที่กำหนดและมีพิธีการอย่างเป็นทางการซึ่งใช้ในการทำสมาธิและเป็นวิธีการยกย่องแขกและนำผู้คนมารวมกัน องค์ประกอบหลายอย่างของพระพุทธศาสนาถูกรวมเข้ากับพิธีชงชา หากคุณดูหรือมีโอกาสได้มีส่วนร่วมคุณจะสามารถลิ้มรสชาเขียวมัทฉะที่มีรสขม แต่ยังคงความเป็นผงซึ่งถูกนำมาผสมกับน้ำร้อน

●วัฒนธรรมทางด้านกีฬาอย่าง “การแข่งซูโม่”

การแข่งขันซูโม่ เรียกได้ว่าเป็นกีฬาประจำชาติของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนักท่องเที่ยวห้ามพลาดที่จะไปเที่ยวชมการแข่งขันดูสักครั้ง นอกจากการแข่งขันแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้เห็นประเพณีอันหลากหลายของคนญี่ปุ่น อย่างการโรยเกลือไปที่วงแหวนของสนามแข่งขัน เพื่อเป็นการชำระล้างความชั่วร้าย ก่อนมีการแข่งขันอีกด้วย

●วัฒนธรรมทางด้านอาหาร

อาหารสไตล์ญี่ปุ่นแบบโบราณยังคงได้รับการสืบทอดให้คงอยู่ จากรุ่นต่อรุ่น โดยไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งอาหารของญี่ปุ่นนี้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นอาหารที่ดีที่สุดในโลกทีเดียว ซึ่งเมนูที่สุดยอดที่สุด ที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาดก็คือ “ซูชิ” หรือข้าวปั้นซึ่งมีปลา หรืออาหารทะเลอยู่ด้านบน ประเทศเกาะที่ล้อมรอบด้วยทะเลอย่างญี่ปุ่น

รู้จักกับ ชุดกิโมโนชุดประจำชาติของญี่ปุ่น

กิโมโน (kimono) ถือเป็นชุดประจำชาติของญี่ปุ่น ใส่ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ปัจจุบันนิยมใส่ในโอกาสพิเศษ เช่น งานเทศกาล พิธีต่างๆ เป็นต้น กิโมโนบางประเภทถือเป็นชุดพิธีการอย่างหนึ่ง โดยคำว่า “กิโมโน” แปลตรงตัวว่าสิ่งที่ใช้สวมใส่ เพราะเป็นเครื่องแต่งกายที่ชาวญี่ปุ่นสมัยก่อนสวมใส่กันในชีวิตประจำวัน เมื่อเข้ายุคเมจิ เสื้อผ้าแบบตะวันตกเริ่มแพร่หลาย บทบาทของกิโมโนจึงถูกลดทอนเป็นชุดที่ใส่ในโอกาสพิเศษไป

ประเภทของชุดกิโมโนแบบต่างๆ

●ชิโรมุคุ (Shiromuku) คือกิโมโนสีขาวล้วน แขนเสื้อยาว ชายกระโปรงยาวลากพื้น มักใส่กับหมวกครอบผมสีขาว ใช้เป็นชุดแต่งงานของฝ่ายหญิง ส่วนแบบมีสีสันลวดลายเรียกว่า อิโระอุจิคาเกะ (Iro uchikake)
●คุโระโทเมะโซเดะ (Kuro-tomesode) โทเมะโซเดะ คือชุดกิโมโนสีดำ มีตราสัญลักษณ์ มีลวดลายบริเวณครึ่งล่าง เป็นชุดพิธีการของผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว
●อิโระโทเมะโซเดะ (Iro-tomesode) คือโทเมะโซเดะที่ไม่ใช่สีดำ ใช้ออกงานสังสรรค์ต่างๆ เดิมทีเป็นชุดสำหรับผู้หญิงแต่งงานแล้ว แต่ปัจจุบันผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงานก็ใส่ได้เช่นกัน
●โมฟุกุ (Mofuku) คือกิโมโนสีดำล้วน มีตราสัญลักษณ์ ต่างจากคุโระโทเมะโซเดะตรงที่ไม่มีลวดลาย ใช้สำหรับไว้ทุกข์หรือใส่ไปงานศพ
●ฟุริโซเดะ (Furisode) คือกิโมโนที่มีชายแขนเสื้อยาว เป็นชุดทางการของผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงาน ใส่ในงานพิธีการต่างๆ เช่น พิธีบรรลุนิติภาวะ
●โฮมงกิ (Homongi) คือกิโมโนที่เป็นทางการรองมาจากฟุริโซเดะ สีสันสดใส ต่างจากอิโรโทเมะโซเดะตรงที่มีลวดลายทั้งตัว ใส่ในงานเลี้ยงสังสรรค์
●สึเคซาเกะ (Tsukesage) คือโฮมงกิที่ประยุกต์ให้เรียบง่ายกว่า
●อิโระมุจิ (Iromuji) คือกิโมโนที่ย้อมเป็นสีเดียว (ยกเว้นสีดำ) ไม่มีลวดลาย
●โคะมง (Komon) คือกิโมโนที่มีลวดลายเล็กๆ ทั่วชุด ใช้ในงานไม่เป็นทางการ
●สึมุกิ (Tsumugi) คือกิโมโนที่ใช้ใส่ในชีวิตประจำวัน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “4 วัฒนธรรมสุดแปลกของชาวญี่ปุ่น” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้น คิดว่าน่าจะเป็นข้อมูลที่ดีกันไม่มากก็น้อยกันนะครับ

About the Author

You may also like these