ทริคประหยัดราคาสร้างบ้าน

ราคา สร้าง บ้าน

การสร้างบ้านเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในชีวิตของใครหลายคน เจ้าของบ้านจึงต้องเตรียมวางแผนและงบประมาณอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้บ้านในฝันตามความต้องการและงบประมาณที่ตั้งไว้ 

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อราคาในการสร้างบ้านคือ ราคาสร้างบ้าน ซึ่งสามารถประหยัดได้หลายวิธีด้วยกัน แม้ว่าราคาสร้างบ้านนั้นจะสูงขึ้นในทุกๆ ก็ตาม เราได้คัดทริคประหยัดราคาสร้างบ้านมาให้คุณ ดังนี้ 

1. เลือกแบบบ้านที่เรียบง่ายและประหยัดวัสดุ 

แบบบ้านที่เรียบง่ายและประหยัดวัสดุ มักมีราคาไม่แพงกว่าแบบบ้านที่มีรูปแบบและสไตล์ที่ซับซ้อน เนื่องจากใช้วัสดุและแรงงานในการก่อสร้างน้อยกว่า เช่น บ้านทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า บ้านทรงตัวแอล บ้านทรงตัวแอล เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ราคาสร้างบ้านลดลง และใช้เงินอย่างชาญฉลาดมากขึ้น 

2. เลือกวัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพดีแต่ราคาไม่แพง

วัสดุก่อสร้างที่ดีจะช่วยให้บ้านมีความแข็งแรงทนทาน แต่อาจต้องแลกมาด้วยราคาที่สูง เจ้าของบ้านจึงควรเลือกวัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพดีแต่ราคาไม่แพง เช่น เลือกใช้วัสดุก่อสร้างประเภทเดียวกันแต่เกรดย่อยลงมา หรือเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ไม้เทียม หลังคาเมทัลชีท เป็นต้น

3. เจรจาต่อรองราคากับผู้รับเหมา

ผู้รับเหมาแต่ละรายอาจมีราคารับสร้างบ้านที่แตกต่างกัน เจ้าของบ้านจึงควรขอใบเสนอราคาจากหลายบริษัทก่อนตัดสินใจเลือกผู้รับเหมา โดยควรเปรียบเทียบราคาและเงื่อนไขต่างๆ อย่างละเอียด ที่สำคัญคือต้องเจรจาต่อรองราคากับผู้รับเหมา เพื่อขอส่วนลดหรือสิทธิพิเศษต่างๆ

4. ควบคุมการก่อสร้างด้วยตัวเอง

เจ้าของบ้านสามารถประหยัดค่ารับสร้างบ้านได้ด้วยการมีส่วนร่วมในการควบคุมการก่อสร้างด้วยตัวเอง เช่น คอยตรวจสอบความคืบหน้าของงาน วัสดุที่ใช้ก่อสร้าง และคุณภาพงานก่อสร้าง โดยเจ้าของบ้านควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการก่อสร้างบ้านเบื้องต้น เพื่อให้สามารถตรวจสอบการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. เลือกสร้างบ้านในช่วงนอกฤดูกาล

ในช่วงนอกฤดูกาล เช่น ช่วงฤดูฝนหรือฤดูหนาว มักมีการแข่งขันของผู้รับเหมาสูง ทำให้ราคารับสร้างบ้านอาจถูกลงกว่าช่วงฤดูร้อนหรือฤดูหนาว นอกจากนี้ เจ้าของบ้านยังสามารถขอส่วนลดเพิ่มเติมจากผู้รับเหมาได้อีกด้วย

นอกจากเคล็ดลับข้างต้นแล้ว เจ้าของบ้านยังสามารถประหยัดราคาสร้างบ้านได้อีกด้วย ดังนี้

  • วางแผนการสร้างบ้านล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อให้มีเวลาในการเตรียมความพร้อมและเปรียบเทียบราคา
  • ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการก่อสร้างบ้านอย่างละเอียด เพื่อให้เข้าใจในขั้นตอนและค่าใช้จ่ายต่างๆ
  • เลือกผู้รับเหมาที่มีความน่าเชื่อถือและมีประสบการณ์ในการก่อสร้างบ้าน
  • จัดทำสัญญาก่อสร้างบ้านอย่างละเอียดและรอบคอบ เพื่อให้เกิดความคุ้มครองทั้งสองฝ่าย

โดยสรุปแล้ว เจ้าของบ้านสามารถประหยัดราคาสร้างบ้านได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและความต้องการ โดยควรศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบราคาจากหลายแหล่งก่อนตัดสินใจสร้างบ้าน เพื่อให้ได้บ้านในฝันตามความต้องการและงบประมาณที่ตั้งไว้

About the Author

You may also like these