ปลาสลิดไข่ ใครๆ ก็อยากลิ้มลอง แล้วปลาสลิด วางไข่อย่างไร มาดูกัน

ปลา สลิด ไข่

ปลาสลิดเป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งที่คนไทยรู้จักและมักจะถูกนำมาทำเป็นเมนูอาหารต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะปลาสลิดไข่ ซื้อเป็นปลาสลิดที่มีไข่อยู่ในท้องแน่นๆ สามารถนำปลาสลิดไข่ไปทอด ทานกับข้าวสวยร้อนๆ หรือรับประทานเป็นเมนูกับแกล้มยิ่งอร่อย บอกเลยว่าฟินมาก เมื่อพูดถึงไข่ของปลาสลิด ทุกคนสงสัยไม่ว่า ปลาสลิดมีการวางไข่อย่างไร วันนี้เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

ปลาสลิดมักพบในแหล่งน้ำนิ่ง ที่มีหญ้ารกริมตลิ่งและมีพืชน้ำอุดมสมบูรณ์สามารถพบปลาสลิดได้ทั้งในภาคกลาง ภาคอีสานและภาคใต้ของประเทศไทย แต่ปลาสลิดที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ ก็คงจะหนีไม่พ้นปลาสลิดบางบ่อ ที่มาจากอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ชาวบ้านอำเภอบางบ่อ ส่วนใหญ่มีอาชีพเลี้ยงปลาสลิดขายมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สืบทอดกันมาจากรุ่น สู่รุ่น โดยเลี้ยงปลาสลิดในบ่อธรรมชาติ ปลาสลิดบางบ่อขึ้นชื่อในเรื่องของความอร่อยเพราะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร เนื้อแน่นนำไปทำเป็นเมนูอะไรก็อร่อย

ไม่เว้นแม้แต่ไข่ของปลาสลิด เวลาที่คุณซื้อปลาสลิดมาจากร้านค้าในตลาดหรือสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ หลายคนก็มักจะสั่งซื้อปลาสลิดไข่ ซึ่งเป็นปลาสลิดที่ในท้องมีไข่แน่นๆ เหลืองอร่าม เย้ายวนชวนน่ารับประทาน  สามารถทอดปลาสลิดไข่ได้ทั้งตัวหรือจะแยกไข่เอามาทำเป็นเมนูอื่นก็ได้ เช่น น้ำพริกไข่ปลาสลิด  

พฤติกรรมการสืบพันธุ์ของปลาสลิด ทุกคนสงสัยไหมว่า ปลาสลิดมีการวางไข่อย่างไร โดยปลาสลิดจะวางไข่ด้วยการก่อหวอดตามผิวน้ำ หรือในโพรงหญ้า มักวางไข่ช่วงกลางวันที่มีแสงแดดรำไร ไม่ร้อนจัด หลังจากวางไข่เสร็จแล้วปลาสลิดเพศผู้จะเป็นผู้ดูแลไข่ จนกว่าจะฟักตัว ในส่วนปลาสลิดเพศเมียจะวางไข่ได้ครั้งละประมาณ 4,000 – 10,000 ไข่เลยทีเดียว 

สำหรับใครก็ตามที่อยากลิ้มรสชาติความอร่อยของปลาสลิดไข่หรือปลาสลิดมีไข่ตัวโตๆ ไข่แน่นๆ ส่งตรงมาจากอำเภอบางบ่อสามารถสั่งซื้อได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ คุณไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงอำเภอบางบ่อจังหวัดสมุทรปราการให้สิ้นเปลืองค่าน้ำมันรถหรือเสียเวลาสามารถสั่งซื้อได้เลยง่ายๆ ที่ร้านค้าออนไลน์ เว็บไซต์ออนไลน์หรือแหล่งขายปลาสลิดไข่ที่จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ มีคุณเลือกซื้อเลือกหามากมายหลายแห่ง แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกแหล่งขายที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้น ไข่ปลาสลิดบางบ่อต้องดี มีคุณภาพได้มาตรฐาน แพ็คด้วยสุญญากาศอย่างดี เพื่อคงคุณภาพความสดใหม่ของไข่ปลาสลิดและป้องกันไม่ให้ปลาสลิดเน่าเสีย เมื่ออยู่ในระหว่างการขนส่ง

About the Author

You may also like these