3 จุดที่ควรพิจารณาว่าเป็นทำเลที่ดีของบ้านโครงการใหม่

บ้านโครงการใหม่ ราคาถูก

บ้าน คือคือเป้าหมายของชีวิตที่ใครๆ หลายคนปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นการมีบ้านเป็นของตัวเอง หรือการซื้อบ้านให้พ่อแม่อยู่อาศัยและคอยดูยามแก่เฒ่า ล้วนเป็นความมั่นคงที่ไม่มีอะไรมาเทียบได้ ดังนั้นเมื่อสถานทางการเงิน การงาน หรือหลายๆ อย่างทำให้เราพร้อมแล้วที่จะซื้อบ้านสักหลัง และก็บังเอิญว่ามีบ้านโครงการใหม่ มาดำเนินการในพื้นที่หรือทำเลที่คุณมาว่าสะดวกต่อการใช้ชีวิต เช่น ใกล้โรงพยาบาล ใกล้ตลาด ใกล้แหล่งขนส่งสาธารณะ  

บ้านโครงการใหม่ มักจะพิจารณาทำเลมาเป็นอย่างดีแล้วครับ ดังนั้นหากคุณชื่นชอบที่ตั้งของโรงการแล้ว ลำดับต่อไปคือการ เลือกจุด หรือเลือกบ้าน หรือยูนิต ที่น่าสนใจในโครงการนั้นๆ ซึ่งบ้านโครงการใหม่อาจจะยังไม่แล้วเสร็จจึงทำให้เรามึนงงว่าเราจะดูอะไรนอกจากรูปภาพและโมเดลที่ผู้ประกอบจำลองขึ้นให้ดู เพื่อประกอบการพิจารณาจับจองของผู้ซื้ออย่างเรา เราต้องไม่ลืมว่าบ้านโครงการใหม่ที่ทำเลของโครงการตั้งอยู่ในทำเลทองนั้นดึงดูดผู้ซื้อรายอื่นๆ มาเช่นกันไม่ใช่แค่เรา ดังนั้นคำถามก็คือเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตรงไหนคือจุที่ที่ดีที่สุดในโครงการนั้น และเลือกดีหรือได้ก่อนคนอื่นๆ มาดูกันครับ  

1.พิจารณาดูแผนผังของโครงการให้รอบคอบ 

การเข้าไปจองบ้านโครงการใหม่นั้นสร้างความกังวลอยู่หลายอย่างเนื่องจากเราอาจจะยังไม่เห็นบ้านจริงๆ ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ คือ ดูแผนผังให้ละเอียดถี่ถ้วนว่า โครงการที่เราจะเข้ามาซื้อนี้เป็นอย่างไร ทิศเหนือ ใต้ ออก ตก เป็นอย่างไร ถนนหนทางในโครงการเป็นอย่างไร รวมถึงพื้นที่สีเขียวพื้นที่ส่วนกลางสระว่ายน้ำสวนสาธารณะต่างๆ ว่าวางอยู่ตำแหน่งใด จากนั้นเลือกตำแหน่งของบ้านให้อยู่ในพื้นที่ที่ตนพอใจที่สุด โดยต้องคำนึงว่าการใช้ชีวิตของเรานั้นสัมพันธ์กับอะไรบ้าง เช่น หากซื้อบ้านแล้วในบ้านเราจะมีผู้สูงอายุด้วย ก็ควรจะอยู่ใกล้สวนหรือพื้นที่สาธารณะสำหรับเดินเล่นยืดเส้นสาย หากเลือกตำแหน่งบ้านที่ปฏิสัมพันธ์กับสังคมส่วนกลางน้อยในมุมอับอาจทำให้ผู้สูงอายุเหงา และหากอยากออกมาปฏิสัมพันธ์ก็จะต้องเดินไกล หรือกรณีมีเด็กแสนซนในบ้านก็ควรพิจารณาเรื่องถนน รถราเข้าออกจากประตูโครงการ หรือพิจารณาสระว่ายน้ำเปิดโล่งและเด็กเสี่ยงจะแอบไปเล่นจนเกิดอุบัติเหตุ ก็ควรเลือกตำแหน่งที่ห่างสระว่ายน้ำออกไป เป็นต้น ทั้งนี้ไม่มีสูตรตายตัว ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทุกท่าน สิ่งสำคัญคือ ผังโครงการบอกเราในเรื่องต่างๆ เหล่านี้ได้  

2.ทิศทางของแสงแดดและลม  

บ้านโครงการใหม่ อาจจะเป็นบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮ้าส์ก็ได้ กรณีบ้านเดี่ยวนั้นเรื่องของทิศทางอาจจะไม่กระทบมากนัก เพราะบ้านเดี่ยวสามารถตกต่อเติมเพื่อสร้างการพรางแดด หรือเจาะช่องรับลมได้ค่อนข้างอิสระ แต่สำหรับทาวน์เฮ้าส์ ทิศทางเป็นเรื่องสำคัญมาก เช่น หากเลือกซื้อทาวน์เฮ้าส์ที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตกสำหรับคนขี้ร้อนอย่างผมนี่หายนะเลยครับ เพราะทิศตะวันตกอับลม และรับแสงแดดตอนบ่ายของเมืองไทยเต็มๆ ซึ่งทาวน์เฮ้าส์นั้นเป็นโครงสร้างที่เก็บความร้อนอยู่แล้วเนื่องจากสร้างติดกันหลายล็อคหลายคูหาจึงไม่สามารถเจาะช่องลมด้านข้างได้ ดังนั้นหากเป็นทาวน์เฮ้าส์ ควรเลือกบ้านที่หันหน้าหรือหลังบ้านในทิศทางเหนือ – ใต้ เพราะจะทำให้ลมถ่ายเทสะดวก และลดการรับแสงโดยตรงจากช่วงบ่าย 

3.ฮวงจุ้ย 

ข้อนี้สำหรับหลายคนแล้วเป็นเรื่องสำคัญครับ ซึ่งแต่ละคนก็มีศาสตร์และการดูฮวงจุ้ยหรือดูความเป็นมงคลของพื้นที่ต่างกันไป เป็นเรื่องการประสบความสำเร็จและความสบายใจตรงนี้ผมไม่อธิบายมากแล้วแต่ความเชื่อละกันครับ  

3 จุดนี้มีส่วนช่วยในการพิจาณาว่าบ้านโครงการใหม่ ราคาถูก ตำแหน่งไหนเป็นทำเลที่ดี ที่เหมาะกับเราและคนในครอบครัวของเราที่สุด ซึ่งทำเลที่ดีคือทำเลที่ทำให้เราและครอบครัว อยู่ ดี มีสุข นั่นเอง  

About the Author

You may also like these