4 เกมละลายพฤติกรรมที่น่าสนใจ

เกมละลายพฤติกรรม

หากว่ากันด้วยเรื่องของการทำกิจกรรมหรือทำงานเป็นทีมนั้น ต้องอาศัยการสื่อสารที่ดีและเข้าใจกัน หากไม่มีความกล้าที่จะพูดคุยกัน การทำงานหรือกิจกรรมต่างๆ ก็อาจจะไม่บรรลุเป้าหมายได้เท่าที่ควรนั้นเองครับ วันนี้เราเลยจะขอแนะนำ “4 เกมละลายพฤติกรรมที่น่าสนใจ” ที่ทาง HR สามารถนำไปช่วยให้พนักงานหรือผู้บริหารได้เล่นและทำงานกันเป็นทีมได้มากขึ้นครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับ

การละลายพฤติกรรมคืออะไร?

กิจกรรมละลายพฤติกรรมที่มีจุดประสงค์ให้ผู้เข้าร่วม เรียนรู้ที่จะเปิดเผยความเป็นตัวเองต่อคนแปลกหน้าและกล้าแสดงออกมากขึ้น โดยการทำกิจกรรมกับคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักในรูปแบบต่างๆ  เริ่มตั้งแต่พูดคุยกันปกติ ไปจนถึงเกมทดสอบความกล้า ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นยอมรับตัวเอง พร้อมกับมองเห็นและเข้าใจตัวตนของคนอื่นมากขึ้น สาเหตุที่ทำให้ผู้เล่นเข้าใจคนอื่นมากขึ้นนั้นเป็นผลจากกำแพงความกลัวที่ค่อยๆ ทลายลงไปทีละนิดทีละหน่อยนั่นเองค่ะ ควาเข้าอกเข้าใจผู้อื่นนี้เองที่เป็นทักษะสำคัญ สำหรับการทำงานเป็นทีม ซึ่งสำหรับใครที่อยากเพิ่มทักษะการทำงานเป็นทีมและดึงตัวเองให้หลุดจาก comfort zone เดิมๆ

แนะนำ 4 เกมส์ละลายพฤติกรรมที่น่านำไปเล่น

Who is it? เขาคนนี้คือใคร?

สำหรับเกม Who is it? เป็นอีกหนึ่งเกมใช้พื้นที่น้อยและเป็นเกมละลายพฤติกรรมที่ได้ผลลัพธ์ที่ดี รวมทั้งทำให้คนในกลุ่มมีส่วนร่วมได้อย่างทั่วถึง ซึ่งเกมละลายพฤติกรรมเกมนี้ เหมาะกับกลุ่มคนจำนวนไม่มาก หลักการคือให้ทุกคนร่วมกันทายว่า ลักษณะ จุดสังเกต หรือบุคลิกที่เขียนไว้ในกระดาษคือใคร

อุปกรณ์ในการเล่นเกม / คน: กระดาษ ปากกา แก้ว

นักสืบ

เป็นเกมละลายพฤติกรรมที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ รวมถึงเป็นเกมใช้พื้นที่น้อยและกติกาไม่ซับซ้อน เกมนับสืบช่วยฝึกทักษะการสังเกต และสร้างความสนุกสนาม เหมาะกับการทำความรู้จักกันครั้งแรก เช่น พนักงานใหม่ นักเรียนใหม่ ฯลฯ จำนวนผู้เล่นในกลุ่มประมาณ 10 คน

เกมบิงโก

ชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกับเกมบิงโกเป็นอย่างดี แต่เกมบิงโกสำหรับกิจกรรมละลายพฤติกรรม จะมีความแตกต่างเล็กน้อย ซึ่งเกมนี้ทำให้คนที่เข้าร่วมได้มีโอกาสพูดคุยทำความรู้จักกันมากขึ้น ช่วยทลายกำแพงซึ่งกันและกัน กิจกรรมละลายพฤติกรรมนี้ เหมาะกับนักเรียนใหม่ หรือพนักงานใหม่ ที่เข้ามาเริ่มงานวันแรก

อุปกรณ์ในการเล่นเกม: ตารางบิงโกแบบ 4×4 ช่อง หรือแบบ 5×5 ช่อง โดยแต่ละช่องใส่คำถามลงไป

ขอ 1 ประโยค

กิจกรรมนี้ว่ากันว่า เหมาะสำหรับงานประชุม งานปาร์ตี้ และงานสัมมนาบริษัท ทั้งยังได้ผลดีในการสร้างทีมเวิร์ค วิธีเล่นคือ ให้ 1 คนในทีมหรือหัวหน้าทีมยก Topic ที่เป็นประเด็นปัญหาขึ้นมา แล้วให้สมาชิกในทีมสลับกันแสดงความคิดเห็นหรือวิธีแก้ไขปัญหา โดยความคิดเห็นของทุกคนถือเป็นการ Brain storm และพัฒนาทักษะ Problem solving ในการทำงาน อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในกิจกรรมนี้ คือการเปิดกว้างและยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ไม่ตำหนิเมื่อคนในทีมคิดเห็นไม่เหมือนกับคุณ เพราะจะทำให้การประชุมในครั้งต่อๆ ไป ไม่มีใครกล้าแสดงความคิดเห็นอีกนั่นเอง

อุปกรณ์ในการเล่นเกม: กระดาษและปากกา หรือกระดานไวท์บอร์ดสักอันก็ได้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “4 เกมละลายพฤติกรรมที่น่าสนใจ” ที่เราได้นำมาแนะนำ คิดว่าน่าจะสนุกและทุกๆ ท่านสามารถเล่นกันเพื่อสร้างไมตรีกับเพื่อนร่วมงานได้ครับ

About the Author

You may also like these