ปล่อยโคมลอยอย่างไรให้ปลอดภัยต่อผู้อื่น

การปล่อยโคมลอย

หลายๆ ท่านคงเคยได้อ่านและได้เห็นความทุกข์ของชาวบ้าน ตาสีตาสาที่โดนผลกระทบไฟไหม้บ้านจาก “โคมลอย” กันมบ้างใช่มั้ยหล่ะครับ ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่ต้องให้ความสำคัญกันเป็นอย่างมาก วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับการ “ปล่อยโคมลอยอย่างไรให้ปลอดภัยต่อผู้อื่น” กันครับ

ความเชื่อในการปล่อยโคมลอย

ความเชื่อเกี่ยวกับการ “ปล่อยโคมลอย” คือ ปล่อยเคราะห์กรรม ความชั่วร้าย หรือสิ่งเลวร้ายต่าง ๆ ให้ลอยออกไปจากชีวิต รวมถึงเป็นการบูชาพระเกศแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ และเชื่อว่าเป็นการส่งเหล่าเทวดาเหล่ากลับคืนสู่สวรรค์

รู้จักอันตรายจากการปล่อยโคมลอยโดยที่ไม่คำนึงถึงผู้อื่น

●เป็นอันตรายต่อการจราจรทางอากาสยาน เพราะโคมลอยเหล่านี้จะไปขวางทางการบินของเครื่องบินและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการบินขั้นเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกได้เลยหล่ะครับ
●ก่อให้เกิดไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน เพราะโคมลอยเหล่านี้สามารถร่วงตกลงสู่บ้านเรือนของผู้อื่นและก่อให้เกิดไฟไหม้ได้นั้นเอง
●เป็นสาเหตุของการเกิดไฟป่า เพราะเราไม่สามารถควงบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของโคมที่ลอยขึ้นอย่างอิสระและร่วงหล่นอย่างสุ่ม จึงมักเป็นสาเหตุของการเกิดไฟป่าได้เช่นกัน
●ก่อให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง เพราะโคมลอยคือการปล่อยให้มันลอยขึ่นฟ้าไปเฉยๆ แต่เมื่อไฟใกล้หมด โคมเหล่านี้ก็จะร่วงลดลงสู่พื้นดินและหากไปตกอยู่ที่เสาไฟฟ้าก็จะทำให้ไฟไหม้และเกิดไฟฟ้าดับในที่สุด

วิธีปล่อยโคมลอยอย่างไรให้ปลอดภัย

●เลือกจุดที่จะปล่อยโคมลอยได้อย่างปลอดภัย

– เลือกปล่อยในพื้นที่โล่งกว้าง ไม่มีสายไฟหรือต้นไม้ใกล้
– ไม่ปล่อยโคมลอยในบริเวณพื้นที่เสี่ยงอันตราย ที่จะก่อให้เกิดอัคคีภัย เช่น สนามบิน คลังน้ำมัน กองขยะ หญ้าแห้ง บ้านเรือนประชาชน ตลาด ป่าไม้ โรงเรียน วัด เป็นต้
– ไม่ปล่อยโคมลอย บริเวณแนวขึ้น-ลงสนามบิน อย่างเด็ดขาด หากจะปล่อยต้องปล่อยให้ห่างจากเส้นทางขึ้น-ลงของเครื่องบิน ข้างละ 4.6 กม. และเป็นระยะทางยาว 18.5 กม. จากหัวทางวิ่งทั้งสองด้าน

●เลือกปล่อยโคมลอยที่มีขนาด และรูปแบบตามมาตรฐาน

– ตัวโคมทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กระดาษว่าว โครงจากไม้ไผ
– ปริมาตรไม่เกิน 1 ลูกบาศก์เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 90 ซม. และความสูงไม่เกิน 140 ซม.
– เชื้อเพลิงผูกติดด้วยเชือกทนไฟหรือลวดอ่อน เบอร์ 24 เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.5 มม. จำนวน 2 เส้น ความยาวเส้นละไม่เกิน 30 ซม. เละไม่ควรพ่วงดอกไม้ไฟที่อาจก่อให้เกิดการระเบิดหรือประกายไฟเพิ่มเติมได้

การรณรงค์ไม่ให้ปล่อยโคมลอยดีอย่างไร?

การปล่อยโคมลอย โคมควันและการจุดบั้งไฟ อาจก่อให้เกิดไฟไหม้ หรืออัคคีภัยร้ายแรง และเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยในการบิน ของอากาศยาน ที่นำมาถึงความเสียหายต่อชีวิตและทรัพสินของส่วนรวม เช่น ไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน ไฟไหม้ป่าไม้ หรืออาจทำให้เครื่องบินตกได้

กฏข้อบังคับหากฝ่าฝืนปล่อยโคมลอยโดยมิชอบโดยเฉพาะการปล่อยใกล้สนามบินจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

การขอความร่วมมือของทางสนามบิน เพื่อความปลอดภัยการเดินอากาศของอากาศยาน บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย ประกาศเตือนประชาชนปล่อยโคมลอย โคมไฟตามเวลาที่กำหนด ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งการที่อยากจะปล่อยโคมจริงๆ ก็ควรจะหาสถานที่ที่มีการจัดเตรียมไว้ให้จึงจะเหมาะที่สุด และไม่ผิดกฏหมายอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ  “ปล่อยโคมลอยอย่างไรให้ปลอดภัยต่อผู้อื่น” ที่เราได้รวบรวมมาฝากท่านผู้อ่านกันในบทความข้างต้นนี้ หวังว่าจะชอบและเป็นประโยชน์พร้อมความเข้าใจที่ตรงกันนะครับ สุดท้ายนี้ขอให้ไม่ประสบพบเจอกับปัญหาอัคคีภัยจากโคมลอยกันนะครับ

About the Author

You may also like these