5 เกมสันทนาการที่เหมาะกับการเล่นในค่าย

เกมสันทนาการ

ใกล้ถึงช่วงเวลาแห่งการสังสรรค์กันอีกแล้วสินะครับ หลายๆ ท่านก็คงอยากที่จะหากิจกรรมต่างๆ มาเล่นมาทำร่วมกับเพื่อนๆ พนักงานหรือพี่น้อง เพื่อน แฟน ให้เกิดความสนุกสนานกันทั่วหน้า แต่บางท่านก็อาจจะไปเข้าค่ายร่วมความสนุกในอีกแบบซึ่งน่าสนใจไม่แพ้กันเลยหล่ะครับ วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 เกมสรรทนาการที่เหมาะกับการเล่นในค่าย” ที่น่าสนใจและหากใครจะไปทำค่ายก็แอบจดไปเล่นกันได้นะครับ

รู้จักกับ เกมส์สันทนาการ กันสักหน่อย

เกมส์สันทนาการ  คือ เกมที่เล่นง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งไม่ได้ใช้วัสดุอุปกรณ์ แต่ใช้มือ และเสียงของผู้เข้าร่วม เป็นองค์ประกอบสำคัญ ยังไม่มีการเคลื่อนไหวมากนัก โดยมุ่งหวังให้ผู้เข้าร่วมมีการตื่นตัว เกิดความสนใจ สร้างบรรยากาศความสนุกสนาน และเป็นกันเองให้เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนจะนำเข้าสู่กิจกรรมอื่นๆ ต่อไป

แนะนำ 5 เกมส์สันทนาการเล่นกันสนุกๆ

ใบ้คำ จากท่า

เป็นเกมส์ที่จะทำให้ผู้ร่วมเล่นได้รับคำใบ้และออกท่าทางโดยห้ามพูดเพื่อให้คนที่ทาย ทายให้ถูก จะทำได้หรือไม่ได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับจินตนาการของคนทำท่าและผู้ทายเลยหล่ะครับ รับรองว่าสนุกใช้ได้เลย

วิธีเล่น

  1. แบ่งผู้เล่นออกเป็นแถวตอนลึก กลุ่มละเท่าๆ กัน
  2. ให้ทุกคนในกลุ่มหันหน้าไปทางหางแถว ส่วนหัวแถวจะถูกกำหนด ให้ทำท่าทางตามคำที่บอก
  3. ผู้เล่นหัวแถวสะกิดให้ผู้เล่นคนต่อไปหันหน้ามาเพื่อสอนท่าให้ผู้เล่นคนที่ 2 รู้
  4. ผู้เล่นคนที่ 2 ก็จะสะกิดเรียนผู้เล่นคนต่อไปให้หันมาทำท่าตามต้องการ ทำเช่นนี้ไปจนถึงหางแถว
  5. ผู้เล่นคนสุดท้ายวิ่งออกมาหน้าแถว พร้อมทั้งพูดชื่อคำที่ได้รับจากท่าใบ้นั้น

เกมจำควาย

เกมนี้เป็นเกมสันทนาการคลายเครียด ที่ต้องใช้ความจำให้ดีมาก เพราะต้องจำชื่อเพื่อนทุกคนให้ได้ แต่แน่นอนว่าไม่มีใครที่จำจะเก่งขนาดนั้น ต้องมีพูดผิดถูกกันบ้างครับ จึงสามารถสร้างเสียงหัวเราะได้ดีมากเกมหนึ่งเลยก็ว่าได้

วิธีการเล่น :

  1. ให้ผู้เข้าร่วมนั่งล้อมวงแล้วจำชื่อเพื่อนให้ได้ทุกคน แล้วให้ก้อนกระดาษก้อนหนึ่งแก่ผู้เข้าร่วมคนไหนก็ได้ แล้วเปิดเพลง และส่งต่อกระดาษไปเรื่อย ๆ แล้วปิดเพลง กระดาษอยู่ที่ใครคนนั้นจะได้พูดชื่อเป็นคนสุดท้าย
  2. จากนั้นให้คนซ้ายมือพูดชื่อตัวเองเป็นคนแรก คนที่สองก็พูดชื่อของคนแรกและชื่อตัวเอง คนที่สามก็พูดชื่อของคนแรก คนที่สองและชื่อตัวเองวนไปเรื่อย ๆ ความสนุกจะเริ่มที่คนที่ประมาณ 5 ถึงคนสุดท้ายที่ต้องจำชื่อคนก่อนหน้าให้ได้ ใครพูผิดก็จับไปลงโทษ

เกมส์กะหล่ำปลี

เป็นเกมสันทนาการคลายเครียด ที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตื่นตัวตลอดเวลา เพราะอาจจะโดนตัวเองได้ตลอดเวลา แล้วโดนทำโทษ จึงทำให้ผู้เข้าร่วมจะสนุก ตื่นตัว ร่วมกับกิจกรรม ละลายพฤติกรรมได้ดีมาก

วิธีการเล่น:

  1. ให้ผู้จัดกิจกรรมเขียนบทลงโทษหรือคำสั่งใส่ในกระดาษ 5 แผ่น เช่น ให้คนนั้นทาแป้งคนนี้ ให้แถวข้าง ๆ เต้นเพลงนั้น ให้ผู้ชายเต้นเพลงส้มตำ เป็นต้น แล้วขยำกระดาษเป็นก้อนกลม โดยให้แผ่นแรกอยู่ด้านใน แผ่นที่ 2-5 อยู่ชั้นนอก เรียงตามลำดับ คล้ายกะหล่ำปลี
  2. จากนั้นเปิดเพลงที่สนุก ๆ แล้วปล่อยลูกกะหล่ำปลีให้ใครก็ได้ แล้วให้ส่งต่อกันไปเรื่อย ๆ จนกว่าเสียงเพลงจะหยุด
  3. เมื่อเสียงเพลงหยุดแล้ว กะหล่ำปลีอยู่ที่ใคร คนนั้นต้องแกะกะหล่ำปลีแผ่นนอกสุดแล้วอ่านบทลงโทษในนั้น ถ้าโดนลงโทษเองก็ถือว่าซวยไปครับ
  4. จากนั้นก็เปิดเพลงแล้วส่งกะหล่ำปลีไปเรื่อย จนกว่าจะหมดทุกแผ่น เป็นอันว่าจบเกมครับ

เกมทายเพลง

กติกาง่ายๆ คือ คนที่ใบ้มีหน้าที่ใบ้เพลงโดยไม่สามารถร้องเพลงนั้นออกมาตรงๆ ได้ ทำได้แค่ร้องเพลงนั้นด้วยพยัญชนะเดียวเท่านั้น เช่น เลือกใช้ อ อ่าง ใบ้เพลง ท่อนเพลงที่ร้องนั้นก็จะมีเพียงตัว อ. อ่าง เป็นต้น รับรองได้ว่าทั้งฮาทั้งสนุกกันอย่างแน่นอน แต่ถ้าอยากเล่นบนรถบัสนั้น ทุกคนต้องมีส่วนร่วมถึงจะสนุก ขอแนะนำให้เล่นผ่านแอปพลิเคชั่น ทายชื่อเพลง เพราะบนรถบัสของ DASH MV มีทีวีที่สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้

ชิงธง

อีกหนึ่งเกมสันทนาการสนุกๆ ที่ช่วยสร้างความสามัคคีระหว่างคนในกลุ่มผ่านการวางแผนและการทำกิจกรรมร่วมกัน ด้วยเกมชิงธง ซึ่งใช้อุปกรณ์ที่หาได้ง่ายอย่าง ไม้ยาว ธงโบกขนาดเล็ก และเชือก ก็สามารถเล่นได้แล้ว

วิธีการเล่น:

  1. แบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีม โดยอาจใช้สิ่งของหรือสัญลักษณ์ที่สามารถสังเกตได้ง่ายเป็นตัวแบ่งทีม เช่น สีเสื้อ หรือริบบิ้นผูกข้อมือ
  2. นำเชือกมามัดธงโบกเข้ากับไม้ขนาดยาว และกำหนดให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหนึ่งเป็นฝ่ายถือธง ซึ่งเรียกว่า “ฝ่ายตั้งรับ” ในขณะที่อีกฝ่ายจะเป็นฝ่ายบุกยึดธง
  3. เมื่อเริ่มเกมแล้ว หากทีมบุกสามารถสัมผัสธงได้ก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ แต่หากทีมบุกไม่สามารถชิงได้ธงภายในเวลาที่กำหนด ฝ่ายตั้งรับจะเป็นผู้ชนะ โดยในการเล่นสามารถกำหนดเวลาเป็น 10-15 นาทีได้ตามความเหมาะสมนั้นเองครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับการ “5 เกมสันทนาการที่เหมาะกับการเล่นในค่าย” ที่เราได้รวบรวมมาฝากท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ มีแต่เกมส์ที่น่านำไปเล่นใช่มั้ยหล่ะครับ ว่างๆ ต้องกับเพื่อนๆ แล้วหล่ะ

About the Author

You may also like these