4 อันตรายจากการปล่อยโคมลอยที่ไม่ควรมองข้าม

การปล่อยโคมลอย

ว่ากันด้วยเรื่องของ “การปล่อยโคมลอย” นั้น… เมื่อก่อนก็อาจจะไม่เห็นผลเสียที่เกิดขึ้นกันมากนัก จึงทำให้หลายๆ ท่านไม่ตระหนักถึงสิ่งที่อาจจะเกิดหรือก่อปัญหาขึ้ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 อันตรายจากการปล่อยโคมลอยที่ไม่ควรมองข้าม” กันสักหน่อยและทำความรู้จักกับประเพณีและความหมายกันครับ

ประเพณีปล่อยโคมลอย

คนไทยเกือบทุกคนต้องเคยเห็นโคมลอยที่พัดเอาความสว่างไสวไปทั่วฟ้ากันมาบ้าง มันเป็นภาพความงดงามที่น่าดูชม แสงไฟสีส้มตัดกับความมืดมิดของราตรีกาล มีดวงดาวน้อยใหญ่เป็นฉากหลัง โดยการปล่อยโคมลอยนี้เป็นประเพณีที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนานของภาคเหนือ ซึ่งเราเรียกประเพณีนี้ว่า “ยี่เป็ง” ซึ่งประเพณีอันยิ่งใหญ่แห่งดินแดนล้านนา โดยได้สืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณ ยี่เป็ง คือวันเพ็ญเดือนยี่ของชาวล้านนา ตรงกับวันเพ็ญเดือน 12 หรือวันลอยกระทงนั่นเอง ซึ่งเป็นช่วงปลายฝน ต้นหนาว อากาศจึงมีความปลอดโปร่งท้องฟ้าแจ่มใส ธรรมเนียมของชาวล้านนานอกจากการลอยกระทงในแม่น้ำลำคลองก็คือ การจุดประทีปโคมลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า โดยมีความเชื่อว่า เป็นการบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณี บนสวรรค์  กิจกรรมในงานยี่เป็ง มีพิธีทอดมหากฐินสามัคคีซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงบ่าย และตอนดึกจะร่วมกันรำลึกถึงพระพุทธเจ้าด้วยการจุดประทีป และปล่อยโคมขึ้นสู่ท้องฟ้าถวายเป็นพุทธบูชา

4 อันตรายจากการปล่อยโคมลอย

●ก่อให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง เพราะโคมลอยคือการปล่อยให้มันลอยขึ่นฟ้าไปเฉยๆ แต่เมื่อไฟใกล้หมด โคมเหล่านี้ก็จะร่วงลดลงสู่พื้นดินและหากไปตกอยู่ที่เสาไฟฟ้าก็จะทำให้ไฟไหม้และเกิดไฟฟ้าดับในที่สุด

●เป็นอันตรายต่อการจราจรทางอากาสยาน เพราะโคมลอยเหล่านี้จะไปขวางทางการบินของเครื่องบินและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการบินขั้นเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกได้เลยหล่ะครับ

●ก่อให้เกิดไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน เพราะโคมลอยเหล่านี้สามารถร่วงตกลงสู่บ้านเรือนของผู้อื่นและก่อให้เกิดไฟไหม้ได้นั้นเอง

●เป็นสาเหตุของการเกิดไฟป่า เพราะเราไม่สามารถควงบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของโคมที่ลอยขึ้นอย่างอิสระและร่วงหล่นอย่างสุ่ม จึงมักเป็นสาเหตุของการเกิดไฟป่าได้เช่นกัน

ปัญหาโคมลอยกับเครื่องบิน

เป็นเพราะโคมลอย มักมีขนาดใหญ่ เกินมาตรฐานที่ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กำหนด เนื่องจากความเชื่อที่ว่า โคมลอยยิ่งลอยสูง ลอยนาน ยิ่งดี ยิ่งได้บุญ นอกจากขนาดที่เกินมาตรฐานแล้ว สิ่งที่ตามมา คือ เชื้อเพลิงที่ใช้มากเกินความจำเป็น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบิน เสี่ยงต่อการก่อให้เกิดเพลิงไหม้และที่สำคัญ ยิ่งโคมลอยขนาดใหญ่ปล่อยพร้อมกันมากๆ ควันและกลิ่นจากเชื้อเพลิงที่ใช้อาจก่อให้เกิดการบทบังทัศนวิสัยที่ไม่ดีในการขับเครื่องบินอีกด้วยครับ

ปล่อนโคมลอย ผิดกฏหมายหรือไม่?

การขอความร่วมมือของทางสนามบิน เพื่อความปลอดภัยการเดินอากาศของอากาศยาน บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย ประกาศเตือนประชาชนปล่อยโคมลอย โคมไฟตามเวลาที่กำหนด ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งการที่อยากจะปล่อยโคมจริงๆ ก็ควรจะหาสถานที่ที่มีการจัดเตรียมไว้ให้จึงจะเหมาะที่สุด และไม่ผิดกฏหมายอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ “4 อันตรายจากการปล่อยโคมลอยที่ไม่ควรมองข้าม” ที่เราได้พยายามรวบรวมมากฝากทุกๆ ท่านกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์อย่างที่สุดและช่วยให้ต่างต่างที่จะต้องเคารพกฏหมายนั้นเองครับ สุดท้ายนี้ ถ้ายังอยากปล่อยโคมก็ต้องดูและรับผิดชอบต่อโคมลอยกันนะครับ

About the Author

You may also like these