แต่งบ้านอย่างไรให้ดูร่มรื่น

บ้านและที่อยู่อาศัย

หากคุณกำลังมองหาแนวทางการแต่งบ้านเพื่อความแปลกใหม่และปรับให้บ้านดูสบายตา สุขกายและสบายใจกันอยู่แล้วหล่ะ…เราจะมาชวนทุกๆ ท่านมาแต่งบ้านสไตล์ร่มรื่นกันครับ บทความนี้จึงจะขอแนะนำทุกๆ ท่านให้ไปพบกับ “ไอเดียการแต่งบ้านอย่างไรให้ดูร่มรื่น” จะเป็นแบบไหนบ้างนั้น เรามาดูกันดีกว่าครับ

แต่งบ้านไตล์ร่มรื่นดีอย่างไร

เรียกได้ว่าการแต่งบ้านให้ดูร่มรื่นนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั้นก็คือ ต้นไม้ นั้นเองครับ ซึ่งการแต่งบ้านให้ดูร่มรื่นสามารถทำได้มากมายหลายแบบ โดนจะเน้นโทนสีบ้านที่ให้ความสบายตาและเป็นสีโทนเย็นเพื่อป้องกันการดูดแสง(จะทำให้บ้านอมความร้อน) อีกทั้งตัวอาคารบ้านจะมีบานประตูหน้าต่างที่เปิดโล่งตามทิศทางให้ลมวิ่งผ่านบ้านได้อย่างสบายๆ ครับ

4 ไอเดียการแต้งบ้านสไตล์ร่มรื่น

นำต้นไม้เข้ามาตกแต่งตามมุมต่างๆ วิธีนี้ทำได้ง่ายมากเพียงนำต้นไม้มาตกแต่งบนโต๊ะรับแขก ห้องนอน โต๊ะทานข้าว หรือจะเปลี่ยนผนังบ้านให้กลายเป็นผนังสีเขียวที่ปกคลุมไปด้วยพันธุ์ไม้เลื้อยสร้างความร่มรื่นให้กับบ้าน ไม่ว่าจะเป็นอัญชัน พวงชมพู จันทร์กระเจ้า ตีนตุ๊กแก

ปรับทิศทางลมให้พัดเข้าบ้าน ช่วงเช้า-บ่ายถ้าบ้านเราหันหน้าไปทางทิศตะวันออก หน้าบ้านอาจได้รับแดดเต็มที่ วิธีการปรับเพื่อให้ลมพัดเข้าบ้านแทนคือการปลูกต้นไม้ ทำระแนงหรือหลังคาบังแดด (หากมีงบประมาณ) นอกจากนั้นแนะนำให้ปลูกต้นไม้เพื่อช่วยบังแดด

เลือกโทนสีเย็นทาบ้าน การเลือกโทนสีเย็นทาบ้านช่วยลดความร้อนของบ้านและทำให้บ้านยิ่งดูโล่งโปร่งสบาย ซึ่งสีเหล่านี้สามารถใช้ได้ทั้งห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องทำงาน นอกจากสีทาบ้านแล้ว เฟอร์นิเจอร์ในโทนสีเหล่านี้ก็ช่วยเพิ่มความรู้สึกเย็นให้กับบ้านได้เช่นกัน

จัดให้มีบ่อน้ำ หรือน้ำพุอยู่ใกล้ๆกับต้นไม้ พื่อทำให้บรรยากาศสดชื่นมากขึ้น เวลาที่เดินผ่าน หรือออกมาสูดอากาศยามเช้า เมื่อได้สัมผัสไอเย็นๆของน้ำ ไปพร้อมๆกับชื่นชมต้นไม้แสนสวยแล้ว จะช่วยให้จิตใจผ่อนคลายมากขึ้น

ข้อดีของการมีต้นไม้ในบ้าน

1. ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย

          สีสันที่สวยงามขงต้นไม้ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะจำพวกไม้ดอกและกล้วยไม้พันธุ์ต่างๆ  จะทำให้บรรยากาศรอบบ้านดูเงียบสงบ สร้างสมาธิให้กับผู้อยู่อาศัย ช่วยกระตุ้นการหลั่งสารอะดรีนาลีนหรือสารแห่งความสุขที่จะทำให้ร่างกายผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่ง เพิ่มพลังงานในร่างกาย และทำให้ออกซิเจนไหลเวียนได้ดีขึ้น

2.กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

          การมีต้นไม้ในบริเวณบ้านจะช่วยในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์สามารถผลิตได้ตลอดเวลา แต่เมื่อไรที่ขาดไปก็ไม่ต้องกังวล แค่หาต้นโกสนมาปลูกไว้ในบ้านหรือห้องทำงาน สีสันของใบโกสนจะช่วยกระตุ้นพลังงานและจุดประกายไอเดียใหม่ ๆ ให้กับคุณได้

3.เพิ่มความชื้ภายในบริเวณย้าน

          ต้นไม้ถือว่าเป็นแหล่งความชื้นทางธรรมชาติ ต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกในบ้าน ได้แก่ ต้นเฟิร์น ต้นหมากเหลือง เดหลี  ฟิโลเซลลอม และไซคลาเมน ที่จะช่วยเพิ่มความชื้นให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะ ไม่ให้อากาศในบ้านแห้งเกินไป นอกจากนี้ยังช่วยดูดซับสารพิศพร้อมฟอกอากาศในบ้านให้สะอาดได้ด้วยล่ะ

4.สีเขียวของต้นไมช่วยในเรื่องของการพักสายตา

อิทธิผลของสีเขียวจากงานวิจัยต่างๆ กล่าวไว้ว่า “สีเขียวแสดงถึงธรรมชาติ ความสงบและความอบอุ่น จะช่วยให้ร่างกายได้รู้สึกผ่อนคลาย สายตาได้พักจากความเหนื่อยล้าจากทำสิ่งต่างๆ ได้เป็นอย่างดี” ดังนั้นแล้วมามีต้นไม้สีเขียวหรือมีธรรมชาติอยู่ใกล้ๆ ตัวก็จะช่วยให้เราผ่อนคลายได้ดียิ่งขึ้นครับ

และนี้ก็คือ “แต่งบ้านอย่างไรให้ดูร่มรื่น” ที่เราได้นำไอเดียและข้อดีมาบอกกับท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านครับ หวังว่าจะชอบกันนะครับ

About the Author

You may also like these