ปล่อยโคม เสี่ยงทำให้บ้านไฟไหม้

อุบัติเหตุไฟไหม้

หลายๆ ครั้งเรามักจะเห็นข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องของ “อุบัติเหตุไฟไหม้” อยู่บ่อยครั้งในช่วงเทศกาลครับ ซึ่งสาเหตุของการเกิดไฟไหม้หลักๆ ที่เรามักจะมองข้ามแต่เป็นสิ่งที่สร้างความเสี่ยงแบบสุดๆ นั้นก็คือ “ไฟไหม้จากการปล่อยโคมลอย” นั้นเองครับ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปค้นหาคำตอบกันว่าทำไม “ปล่อยโคม เสี่ยงทำให้บ้านไฟไหม้” กันครับ

โคมลอย คืออะไร?

โคมลอยเป็นชื่อเครื่องตามไฟชนิดหนึ่งที่จุดไฟแล้วปล่อยให้ลอยไปในอากาศ เป็นบอลลูนลมร้อนขนาดเล็กอย่างหนึ่ง มักทำจากไม้ไผ่ตั้งเป็นโครงติดกระดาษสาทาน้ำมัน ข้างในใส่เทียนหรือเชื้อเพลิงแล้วจุด ความร้อนจะก่ออากาศภายในโคม โคมจึงเบาขึ้นจนค่อย ๆ ลอยไปในอากาศ เพราะฉะนั้น โคมลอยจึงลอยได้เท่าที่เพลิงยังไม่มอด เมื่อมอดแล้วก็ตกลงสู่พื้นโลกดังเดิม ในทวีปเอเชียและที่อื่นทั่วโลก มีการทำโคมลอยเป็นประเพณีมาหลายศตวรรษแล้ว เพื่อปล่อยสำหรับเล่นหรือเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลซึ่งมีมายาวนาน เพื่อเฉลิมฉลองและการระลึกถึง เป็นต้น

ทำไมโคมลอยจึงเป็นสาเหตุของไฟไหม้?

เนื่องด้วยตัวโคมลอยที่มีองค์ประกอบของเชื้อเพลิงไหม้ด้วยตัวมันเองอย่างครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นไม้แห่ง กระดาษและเปลวไฟจากฐานของโคมลอย รวมแล้วคือระเบิดเวลาแบบช้าๆ ที่ต้องลุ้นไม่ให้ไปตกใส่บ้านเรือนของใครต่อใครจนเกิดเป็นความเสียหายได้

อันตรายจากการปล่อยโคมลอยโดยไม่ดูแล

●ก่อให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง เพราะโคมลอยคือการปล่อยให้มันลอยขึ่นฟ้าไปเฉยๆ แต่เมื่อไฟใกล้หมด โคมเหล่านี้ก็จะร่วงลดลงสู่พื้นดินและหากไปตกอยู่ที่เสาไฟฟ้าก็จะทำให้ไฟไหม้และเกิดไฟฟ้าดับในที่สุด

●เป็นอันตรายต่อการจราจรทางอากาสยาน เพราะโคมลอยเหล่านี้จะไปขวางทางการบินของเครื่องบินและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการบินขั้นเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกได้เลยหล่ะครับ

●ก่อให้เกิดไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน เพราะโคมลอยเหล่านี้สามารถร่วงตกลงสู่บ้านเรือนของผู้อื่นและก่อให้เกิดไฟไหม้ได้นั้นเอง

●เป็นสาเหตุของการเกิดไฟป่า เพราะเราไม่สามารถควงบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของโคมที่ลอยขึ้นอย่างอิสระและร่วงหล่นอย่างสุ่ม จึงมักเป็นสาเหตุของการเกิดไฟป่าได้เช่นกัน

แนวทางนการป้องกันภัยจากโคมลอย

ต้องเลือกจุดที่จะปล่อยโคมลอยได้อย่างปลอดภัย

– เลือกปล่อยในพื้นที่โล่งกว้าง ไม่มีสายไฟหรือต้นไม้ใกล้ๆ
– ไม่ปล่อยโคมลอยในบริเวณพื้นที่เสี่ยงอันตราย ที่จะก่อให้เกิดอัคคีภัย เช่น สนามบิน คลังน้ำมัน กองขยะ หญ้าแห้ง บ้านเรือนประชาชน ตลาด ป่าไม้ โรงเรียน วัด เป็นต้น
– ไม่ปล่อยโคมลอย บริเวณแนวขึ้น-ลงสนามบิน อย่างเด็ดขาด หากจะปล่อยต้องปล่อยให้ห่างจากเส้นทางขึ้น-ลงของเครื่องบิน ข้างละ 4.6 กม. และเป็นระยะทางยาว 18.5 กม. จากหัวทางวิ่งทั้งสองด้าน

เลือกปล่อยโคมลอยที่มีขนาด และรูปแบบตามมาตรฐาน

– ตัวโคมทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กระดาษว่าว โครงจากไม้ไผ่
– ปริมาตรไม่เกิน 1 ลูกบาศก์เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 90 ซม. และความสูงไม่เกิน 140 ซม.
– เชื้อเพลิงผูกติดด้วยเชือกทนไฟหรือลวดอ่อน เบอร์ 24 เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.5 มม. จำนวน 2 เส้น ความยาวเส้นละไม่เกิน 30 ซม. เละไม่ควรพ่วงดอกไม้ไฟ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ “ปล่อยโคม เสี่ยงทำให้บ้านไฟไหม้” ซึ่งเราก็มาอธิบายว่าทำไมถึงควรกำกับดูแลในการปล่อยโคมแต่ละครั้ง เพราะตัวโคมลอยเองคือ เชื้อเพลิงหรือต้นกำเนิดเพลิงอย่างดีเลย เพื่อความเป็นอยู่ที่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินโดยรวมแล้วนั้น ควรร่วมมือกันไม่ปล่อยโคมมั่วซั่วกันนะครับ สุดท้ายนนี้ ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกันนะครับ

About the Author

You may also like these