ลอยกระทง ด้วยวัสดุลดโลกร้อน

ประเพณีไทย

“ลอยกระทง” นับเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่สำคัญและโด่งดังขอประเทศไทยประเพณีหนึ่ง ที่มีการทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย มีทั้งความสวยงามอลังการซึ่งมาพร้อมกับขยะมากมายที่เราคาดไม่ถึง จะดีกว่ามั้ยถ้าเราสามารถใช้กระทงที่สามารถย่อยสลายเองได้และไม่เป็นต้นเหตุของน้ำเสียหรือไปจนถึงเรื่องของโลกร้อนเลยหล่ะครับ วันนี้เราจึงอยากขอเสนอทุกๆ ท่านเกี่ยวกับ “ลอยกระทง ด้วยวัสดุลดโลกร้อน” เพื่อช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกันครับ แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับประเพณีลอยกระทงกันก่อนดีกว่าครับ

ทำความรู้จักกับ ประเพณีลอยกระทง

ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีโบราณของอินเดียที่ประเทศไทยรับเข้ามาปฏิบัติ ตำนานกล่าวไว้ว่าในรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหง มีนางนพมาศหรือท้าวศรีจุฬาลักษณ์ เป็นผู้ประดิษฐ์กระทงขึ้นครั้งแรก โดยนำดอกโคทม ซึ่งเป็นดอกบัวที่บานเฉพาะวันเพ็ญเดือนสิบสองมาใช้ใส่เทียนประทีป เพื่อบูชารอยพระพุทธบาท แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงจากการทำจากดอกบัวเป็นต้นกล้วยเพราะดอกบัวดังกล่าวหายากและมีน้อยจึงใช้ต้นกล้วยทำแทนแล้วดูไม่สวยจึงใช้ใบตองมาพับแต่งจนสวยในที่สุดจนสืบทอดมาจนปัจจุบัน

จุดประสงค์ของการลอยกระทงคืออะไร?

จุดประสงค์ของประเพณีลอยกระทงที่มีมาตั้งแต่ในอดีต หลายคนจะเข้าใจว่าเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา เป็นการขอบคุณที่ได้ให้เราใช้น้ำทั้งอุปโภคและบริโภค

วิธีการทำกระทง

วิธีทำกระทงใบตอง

●สิ่งที่ต้องเตรียม ใบตอง กรรไกร คัตเตอร์ ดอกไม้ประดับ หมุดหรือไม้จิ้มฟัน

●ตัดใบตองขนาดความกว้าง 1.5 นิ้ว ยาว 6 นิ้ว โดยประมาณ

●พับตามรูป จำนวน 3 กลีบ จากนั้นนำมาวางซ้อนให้ลดหลั่นกันไปตามภาพ ซึ่งจะนับเป็น 1 ตับ

●นำไปติดโดยรอบที่ขอบของฐานกระทง ซึ่งเป็นต้นกล้วยตัดเป็นแว่น ความหนา 1.5 – 2 นิ้ว โดยประมาณ ทั้งนี้●ปริมาณของกลีบกระทงที่ใช้จะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของตัวฐาน

●จากนั้นประดับด้วยดอกไม้ตามความชอบ และปักธูปเทียนลงไป เป็นอันเสร็จ

●สามารถนำการพับใบตองรูปแบบนี้ไปใช้ร่วมกับการพับรูปแบบอื่นๆ ในผลงานชิ้นเดียวกันได้ตามความชอบ และความคิดดัดแปลง

4 ไอเดียทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ ลดโลกร้อน

กระทงขนมปัง เป็นการเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำกระทงจากการใช้กระทงโฟมหรือใบตองที่มีการใช่หมุดเข็มเหล็กยึดมาเป็นขนมปังแทน ซึ่งขนมปังเหล่านี้สามารถย่อยสลายได้ แถมเหล่าบรรดาปลาก็สามารถกินกระทงเหล่านี้ได้ด้วยครับ

กระทงใบตอง นับว่าเป็นกระทงที่ทำจามประเพณีดั่งเดิม เพียงแต่ทุกวัสดุ ทุกอย่างทำมาจากธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้ทั้งหมดนั้นเองครับ

กระทงดอกบัว เช่นเดียวกับกระทงใบตอง เพียงแต่ใช้ดอกบัวเป็นวัสดุหลักในการทำกระทงนั้นเองครับ ซึ่งทั้งหมดย่อยสลายได้เพราเป็นวัสดุจากธรรมชาติครับ

กระทงจากผัก เป็นการเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำกระทงจากการใช้กระทงโฟมหรือใบตองที่มีการใช่หมุดเข็มเหล็กยึดมาเป็นผักแทน ซึ่งผักเหล่านี้สามารถย่อยสลายได้ แถมเหล่าบรรดาปลาก็สามารถกินกระทงเหล่านี้ได้ด้วยครับ

ความเชื่อในการลอยกระทง

ตัดเล็บ ตัดปลายผม ใส่ในกระทง

เป็นความเชื่อที่เราได้ยินดีบ่อย การใส่เศษเล็บ และเศษผมลอยไปกับกระทง เหมือนเป็นการลอยเคราะห์ร้ายหรือสิ่งไม่ดีออกไปจากตัวเรา ตัดเคราะห์ตัดโศก สะเดาะให้หลุดลอยไปกับกระทง จะได้มีแต่เรื่องดี ๆ สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับตัวเรานั่นเอง

ใส่เงินในกระทง (เหรียญ 1 บาท, 5 บาท, 10 บาท หรือธนบัตร)

เป็นความเชื่อตั้งแต่รุ่นทวดแล้ว เพราะเชื่อว่าจะทำให้ร่ำรวย ประสบความสำเร็จเรื่องทรัพย์สินเงินทองให้ไหลมาเทมาตลอดปี และเราต้องเจอพวกที่มาคว่ำกระทงเพื่อเอาเงินในกระทงไปทุกปี คนพวกนั้นนอกจะจากไม่ได้บุญแล้ว ยังได้บาปไปเต็ม ๆ

เป็นอย่างไรบ้างครับกับข้อมูลที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์มากๆ เลยนะครับ

About the Author

You may also like these