เกมละลายพฤติกรรมเสริมสร้างการทำงานเป็นกลุ่ม

เกมละลายพฤติกรรม

คนเราทุกคนล้วนแล้วแต่มีกำแพงหรือจุดแข็งที่ทำให้เราอาจเป็นคนที่ทำงานร่วมกับผู้อื่นหรือเข้ากับผู้อื่นได้ยาก ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนก็ยาก การทำงานก็ลำบาก  จึงทำให้ต้องสร้างความกล้า เจาะทะลวงความสัมพันธ์หรือความคิดเหล่านี้ด้วยการ “ละลายพฤติกรรม” นั้นเองครับ บทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “เกมละลายพฤติกรรมเสริมสร้างการทำงานเป็นกลุ่ม” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นเ เราไปชมกันเล้ยย..

การละลายพฤติกรรม (ICE Breaking) หมายถึงอะไร?

การละลายพฤติกรรม (Ice breaking) หมายถึง การทำกิจกรรมเพื่อเพิ่มความผ่อนคลาย ลดอคติ สบายใจ หยุดการยึดติดในภาพลักษณ์หรือการแบ่งแยกปิดกั้น กล้าเปิดใจ กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น แสดงตัวตน ให้กับสมาชิกกลุ่มในการทำกิจกรรมหรือทำงานร่วมกัน ได้รู้จักกันมากขึ้น และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน พร้อมที่จะดำเนินกิจกรรมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายไปด้วยกัน

การละลายพฤติกรรมดีอย่างไร?

●ทำให้แต่ละคนรู้จักกัน การรู้จักชื่อ ความสนใจ หรือตำแหน่งงาน เป็นสิ่งแรกๆ ที่จะเกิดขึ้นเมื่อเราต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น กิจกรรมละลายพฤติกรรมจะช่วยทำให้เราได้รู้จักสิ่งเหล่านี้ และอยู่ในบรรยากาศที่ตัวเองรู้สึกปลอดภัยมากเพียงพอที่จะรู้จักกัน

●ช่วยให้ร่างกายมีความพร้อม การทำกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายได้ขยับ ได้เปลี่ยนรูปแบบการคิด และรู้สึกสนุกไปกับมัน คือการช่วยให้เราได้ใช้ปัญญาทั้ง 3 ฐาน คือ ฐานหัว ฐานกาย และฐานใจ ซึ่งจะสามารถช่วยทำให้สมอง ร่างกาย และจิตใจมีความพร้อมในการทำงาน หรือการเรียนรู้มากขึ้น

●เปลี่ยนบรรยากาศ ลดความตึงเครียด กิจกรรม ice-breaking สามารถเป็นกิจกรรมที่ดีในการลดความเครียดของพนักงาน เพราะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศ เพื่อที่จะให้สมองได้พักผ่อน ลดความเครียดระหว่างกัน ก่อนที่จะเริ่มต้นใหม่

●สร้าง Empathy ระหว่างบุคลากร กิจกรรม ice-breaking ที่ได้รับการออกแบบมาดีจะช่วยทำให้เกิดความเข้าใจระหว่างกัน (empathy) ในที่ทำงานได้ นอกจากนี้หัวหน้าหรือผู้จัดการยังสามารถใช้ช่วงเวลานี้สำรวจลักษณะนิสัยของแต่ละบุคคล ได้ได้จากการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลได้ในระหว่างกิจกรรมละลายพฤติกรรม

3 เกมละลายพฤติกรรมช่วยเสริมสร้างการทำงานเป็นกลุ่ม

1.เกมละลายพฤติกรรมขอสามชื่อ

กิจกรรมละลายพฤติกรรมนี้ช่วยกระตุ้นให้พนักงานเกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างรวดเร็วแบบไม่ต้องผ่านการกลั่นกรอง ไม่ต้องกลัวถูกผิด ช่วยให้ทุกคนได้ผ่อนคลายสมองและสร้างการมีส่วนร่วมในบรรยากาศที่สนุกสนานก่อนเริ่มการประชุม โดยเริ่มจากให้สมาชิกทุกคนนั่งล้อมวงกัน จากนั้นสุ่มหาบุคคลแรกที่จะเป็นคนเริ่มต้นตั้งโจทย์เกี่ยวกับหมวดหมู่ของอะไรก็ได้ จากนั้นให้คนในวงที่นั่งถัดไปทางซ้ายมือหรือขวามือก็ได้ พูด 3 ชื่อที่คิดว่าเข้ากับโจทย์นั้นให้เร็วที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อที่มีอยู่จริงก็ได้ ไม่มีการตัดสินถูกผิดใดๆเมื่อตอบครบ 3 ชื่อให้ทุกคนปรบมือ จากนั้นให้คนที่ตอบเปลี่ยนมาเป็นคนตั้งโจทย์ใหม่แล้วให้คนที่นั่งถัดไปเป็นคนตอบทำเช่นนี้วนไปเรื่อยๆ รอบวงจนทุกคนได้มีโอกาสเป็นทั้งคนตั้งโจทย์และคิดชื่อครับ

2.เกมละลายพฤติกรรม ขอ 1 ประโยค

กิจกรรมนี้ว่ากันว่า เหมาะสำหรับงานประชุม งานปาร์ตี้ และงานสัมมนาบริษัท ทั้งยังได้ผลดีในการสร้างทีมเวิร์ค วิธีเล่นคือ ให้ 1 คนในทีมหรือหัวหน้าทีมยก Topic ที่เป็นประเด็นปัญหาขึ้นมา แล้วให้สมาชิกในทีมสลับกันแสดงความคิดเห็นหรือวิธีแก้ไขปัญหา โดยความคิดเห็นของทุกคนถือเป็นการ Brain storm และพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาร่วมกันในที่ทำงาน อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในกิจกรรมนี้ คือการเปิดกว้างและยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ไม่ตำหนิเมื่อคนในทีมคิดเห็นไม่เหมือนกับคุณ เพราะจะทำให้การประชุมในครั้งต่อๆ ไป ไม่มีใครกล้าแสดงความคิดเห็นอีกนั่นเอง

3.เกมละลายพฤติกรรมเล่าถึงตัวเอง

เกมนี้จะช่วยให้ทุกๆ คนได้รู้จักกันมากขึ้น ซึ่งกฏของเกมมียู่ว่าให้ผู้เล่นจับกลุ่มกัน กลุ่มละ 4-5 คน แล้วให้แต่ละคนในกลุ่มสลับกัน เล่าเหตุการณ์ที่ตัวเองรู้สึกภูมิใจ ตลอดจนเรื่องที่ตัวเองประสบความสำเร็จในชีวิต โดยทุกๆ เรื่องที่เล่าออกมาจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเห็นคุณค่าและภูมิใจในตัวเองมากขึ้น แถมยังเป็นการฝึกให้สมาชิกในทีมเป็นผู้ฟังที่ดีได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกั  “เกมละลายพฤติกรรมเสริมสร้างการทำงานเป็นกลุ่ม” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความนี้ หวังว่าจะชอบกันนะครับ

About the Author

You may also like these