ไอเดียจัดสวนในบ้านในพื้นที่แคบ

บ้านและที่อยู่อาศัย

เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะเริ่มเบื่อกับบรรยากาศเดิมๆ ของบ้านหรือคอนโด จึงทำให้มีการเริ่มจัดบ้านใหม่ ไม่ว่าจะเป็นย้ายเฟอร์นิเจอร์ ย้ายเตียง เปลี่ยนผ้าม่าน เติมพรหมปูพื้น แต่งหลอดไฟ ซื้อตู้ใหม่หรือแม้กระทั้งจัดสวนเล็กๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในห้อง วันนี้เราจึงขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 ไอเดียจัดสวนในพื้นที่แคบ” ให้ทุกๆ ท่านได้เพลิดเพลินกันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น เราไปชมกันดีกว่าครับ

จัดสวนในพื้นที่แคบทำได้อย่างไรบ้าง?

การจัดสวนในพื้นที่ที่มีอย่างจำกัดนั้น ต้องอาศัยการจัดวางและแบ่งสวนพร้อมกับเลือกชนิดพรรณไม้ให้เหมาะมากที่สุดเพื่อความสวยงามนั้นเองครับ ดังนั้นการจัดสวนในพื้นที่แคบจึงมากจะจัดส่วนในแนวดิ่งและใช้กระถางเพื่อความสะดวกในการจัดเรียงนั้นเอง

4 ไอเดียจัดสวนในบ้าน

●สวนแนวตั้ง (Vertical Garden)

นอกเหนือจากการปลูกต้นไม้ทำสวนที่เราเห็นกันบ่อยๆ ยังมีการจัดสวนอีกประเภทหนึ่ง ที่เปลี่ยนรูปแบบการจัดสวนแบบเดิมๆ โดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในแนวตั้งมากขึ้น Vertical Garden หรือการจัดสวนในแนวตั้ง เป็นการปลูกและจัดตกแต่งต้นไม้ลงบนโครงสร้าง เช่น กำแพงหรือผนังตึก ชั้นวางหรือตะแกรงเหล็กแนวตั้ง เหมาะกับบ้านที่ไม่ได้มีพื้นที่มากนักใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวตั้งช่วยให้ได้พื้นที่ในแนวราบเพิ่มมากขึ้น

●สวนกระถาง

การจัดสวนลักษณะนี้อาจเลือกใช้เป็นกระถางที่มีวัสดุแตกต่างกันเพื่อให้เกิดความหลากหลายได้สีสันสวยงามแตกต่างกันไป หรือ กระถางที่มีขนาดแตกต่างกันมาจัดวางให้เกิดระดับสูงต่ำดูน่าสนใจ เราสามารถออกแบบการจัดสวนได้ด้วยตัวเองปรับเปลี่ยนตำแหน่งของต้นไม้ที่ปลูกได้ง่าย เพื่อสร้างมุมมองใหม่ให้สวนได้อยู่เสมอ สามารถจัดวางได้ทั้งในพื้นที่เปิด เช่น ระเบียง หน้าบ้าน หรือในพื้นที่ปิด เช่น ในตัวบ้าน ห้องในคอนโดมิเนียม ไปจนถึงห้องน้ำ แต่ก็ต้องเลือกลักษณะของต้นไม้ให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่ด้วยเช่นกัน เช่น ต้องการแดดเยอะ ชอบที่ร่ม หรือเติบโตได้ดีในพื้นที่ชื้น

●สวนไม้แขวน

เป็นการปลูกต้นไม้โดยเปลี่ยนจากจัดวางในพื้นที่ราบให้อยู่ในแนวดิ่งแทน เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่การใช้งาน นิยมแขวนไว้ตามส่วนต่างๆของบ้าน เช่น ชายคา ระเบียง หน้าต่าง เป็นต้น เหมาะกับห้องหรือพื้นที่ขนาดไม่ใหญ่มากแต่มีพื้นที่ด้านบนผนังหรือเพดานให้สามารถทำราวหรือตัวเกี่ยวแขวนกระถางหรือภาชนะสำหรับปลูกต้นไม้ได้

●สวนขวดแบบระบบเปิด

การจัดสวนในขวดหรือภาชนะที่เปิดฝาหรือช่องระบายอากาศไว้ แต่จะต้องการการรดน้ำมากกว่าสวนขวดแบบระบบปิด เพราะการเปิดขวดไว้จะทำให้ความชื้นนั้นไหลเวียนระเหยออกไปได้ง่าย สามารถเลือกต้นไม้ได้หลากหลายมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นพืชที่ชอบความชื้นเหมือนการทำสวนขวดระบบปิด แต่ยังคงเน้นไปที่ต้นไม้หรือพืชขนาดเล็ก

ข้อดีของการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้านดี

– สวนเล็กๆ จะช่วยให้สุขภาพกายรวมไปถึงสุขภาพจิตดีขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะพื้นที่สีเขียวเหล่านี้สามารถช่วยให้ผู้คนมีอารมณ์ที่ดีและสงบมากขึ้นจากการที่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ

– ช่วยในเรื่องของการพักสาย เนื่องจากอิทธิพลของสีเขียว สีเขียวให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติ ความสบาย การพักผ่อน และความโชคดี มีงานวิจัยเกี่ยวกับสีหลายชิ้นที่ให้ผู้เข้าร่วมทำการวิจัยเลือกมองสีต่างๆ และแทบทุกครั้ง สีเขียวมักจะเป็นสีที่สรุปออกมาในเรื่องของการช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าเสมอ โดยเฉพาะสีเขียวที่เป็นธรรมชาติ เช่น ต้นไม้ ป่าไม้ หรือทุ่งหญ้า

และนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ไอเดียจัดสวนในบ้านในพื้นที่แคบ” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในวันนี้นะครับ เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยเหลือทุกท่านที่กำลังมองหาไอเดียการแต่งห้อง แต่งบ้านเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวกันอยู่ครับ

About the Author

You may also like these